วันอังคารที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

[Math] สถิติพร้อมโจทย์+เฉลย

เนื้อหาคณิตสถิติพร้อมโจทย์

เนื้อหาคณิตสถิติพร้อมโจทย์

ถ้ายังไม่พอไปดูโจทย์เพิ่มเติมได้ที่ ข้อสอบรวมเรื่องสถิติ O-NET

คณิตศาสตร์และสถิติคืออะไร?
คณิตศาสตร์เป็นวิทยาศาสตร์นามธรรมของตัวเลขปริมาณและพื้นที่ คณิตศาสตร์อาจได้รับการศึกษาด้วยตัวเอง (คณิตศาสตร์บริสุทธิ์) หรือใช้กับสาขาวิชาอื่นเช่นฟิสิกส์และวิศวกรรม (คณิตศาสตร์ประยุกต์)

สถิติคือศาสตร์แห่งการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงตัวเลขในปริมาณมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อวัตถุประสงค์ในการอนุมานสัดส่วนโดยรวมจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นตัวแทน

Mathematician ทำอะไร?
นักคณิตศาสตร์แก้ปัญหา ปัญหาที่พวกเขาทำงานในช่วงตั้งแต่ปัญหาคณิตศาสตร์บริสุทธิ์กับปัญหาที่ใช้ นักคณิตศาสตร์พยายามหาคุณลักษณะทั่วไปในปัญหาที่เห็นได้ชัด นั่นคือพวกเขามองหารูปแบบ พวกเขาจำแนกพฤติกรรมที่อาจเป็นผลมาจากระบบบางอย่าง ตัวอย่างเช่นสมการความแตกต่างสามารถใช้เพื่อแสดงให้เห็นว่าวงจร RLC ไฟฟ้า "ทำงาน" ในลักษณะเดียวกับระบบสปริงมวลสั่นไปมาจนกว่าจะมีการเคลื่อนไหว damps ออก ทฤษฎีกราฟสามารถนำมาใช้เพื่อกำหนดตารางการแข่งขันด้วยข้อ จำกัด ของเวลาหรือเพื่อแสดงให้เห็นว่าข้อ จำกัด ในกำหนดการบางอย่างเป็นไปไม่ได้ที่จะพบ บ่อยครั้งที่การศึกษาซึ่งถือว่าเป็นคณิตศาสตร์ที่บริสุทธิ์เพียงครั้งเดียวโดยไม่มีการประยุกต์ใช้ในใจเป็นประโยชน์มากที่สุด ตัวอย่างเช่นการวิจัยแบบบริสุทธิ์ศึกษาขั้นตอนวิธีแฟคตอริ่งที่มีประสิทธิภาพสำหรับจำนวนเต็มขนาดใหญ่นำไปสู่อัลกอริทึมที่มีประโยชน์อย่างมากสำหรับการเข้ารหัสด้วยคอมพิวเตอร์

นักคณิตศาสตร์ประยุกต์ประยุกต์ใช้ทฤษฎีทางคณิตศาสตร์เทคนิคคอมพิวเตอร์อัลกอริทึมและเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ล่าสุดเพื่อแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจวิทยาศาสตร์วิศวกรรมและธุรกิจ กระบวนการนี้มักเกี่ยวข้องกับการสร้าง "แบบจำลอง" ทางคณิตศาสตร์ของแอพพลิเคชันโดยใช้ทฤษฎีทางคณิตศาสตร์เพื่อทำความเข้าใจกับพฤติกรรมของแบบจำลองและตีความพฤติกรรมนี้ในบริบทของแอ็พพลิเคชันต้นฉบับ การใช้งานบางอย่างรวมถึงการออกแบบเส้นทางจรวดที่ประหยัดเชื้อเพลิงมากที่สุดไปยังดวงจันทร์ให้คำแนะนำ DNR กี่ใบกวางขายและคาดการณ์ผลกระทบของการฉีดวัคซีนในโรคระบาด

Statistician ทำอะไร?
นักสถิติสร้างเทคนิคในการเอาชนะปัญหาในการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล พวกเขาใช้วิธีการทางสถิติในการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลและเพื่อช่วยแก้ปัญหาในโลกแห่งความเป็นจริงทางธุรกิจวิศวกรรมการดูแลสุขภาพและอื่น ๆ ตัวอย่างเช่นพวกเขาออกแบบการทดลองทางการแพทย์เพื่อให้แน่ใจว่าข้อสรุปที่ถูกต้องสามารถวาดเกี่ยวกับการใช้ยาพวกเขาแนะนำกลยุทธ์ทางการตลาดจากตัวอย่างที่ค่อนข้างเล็กของผู้บริโภคและพวกเขาตัดสินใจพรีเมี่ยมที่จะเรียกเก็บจากกรมธรรม์ประกันภัย

ฉันจะรู้ได้อย่างไรว่าคณิตศาสตร์หรือสถิติเหมาะสมสำหรับฉัน?
คุณชอบที่จะแก้ปัญหาหรือไม่? คุณต้องการทราบว่า "ทำไม" ทำงานตามที่พวกเขาทำไม่ใช่แค่ "วิธีการ" ที่พวกเขาทำงาน คุณรู้สึกอึดอัดเสียบเข้าสู่สมการเมื่อคุณไม่ทราบว่าสมการมาจากไหน? คุณต้องการทราบจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่จะสุ่มตัวอย่างเพื่อให้สามารถทำนายผลการเลือกตั้งได้อย่างถูกต้องหรือไม่? หากคุณถามตัวเองแบบนี้คำถามคณิตศาสตร์หรือสถิติอาจเหมาะสำหรับคุณ

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น