วันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

[Math] เลขยกกำลัง ม.4

สรุปเลขยกกำลัง ม.4

สรุปเลขยกกำลัง ม.4

ต่อยอดมาจากเลขยกกำลังใน สรุปสูตรคณิตศาสตร์ ชั้น ม.1
การยกกำลังหมายถึงการดำเนินการทางคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับตัวเลขสองตัวฐานและเลขยกกำลัง บทเรียนนี้จะให้คำจำกัดความของการยกกำลังและตัวอย่างบางส่วนและจบด้วยแบบทดสอบเพื่อให้คุณสามารถวัดความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดนี้ได้
คำนิยาม
การยกกำลังเป็นนิพจน์ที่เกี่ยวข้องกับเลขชี้กำลังซึ่งเลขชี้กำลังเป็นการชวเลขทางคณิตศาสตร์แทนจำนวนครั้งที่คูณกับตัวเอง เมื่อฐานจำนวนคูณกับตัวเองเป็นจำนวนเต็มบวกจำนวนเต็มมากกว่าศูนย์การยกกำลังยังเป็นการดำเนินการทางคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับจำนวน จำกัด ของปัญหาการคูณที่เกี่ยวข้องกับหมายเลขหรือตัวแปรเดียวกัน ตัวอย่างเช่น:

* 2 2 * 2 * 2 * 2

การดำเนินการนี้สามารถเขียนด้วยชวเลขยกกำลังเป็น 25

คำศัพท์เกี่ยวกับการยกกำลัง
ในตัวอย่างนี้ 2 เป็นจำนวนฐานและเลขยกกำลัง 5 Exponents มักเขียนเป็นตัวยกหลังฐาน แต่สามารถเขียนเป็นตัวเลขหลังจากเครื่องหมายจุด (^) การยกกำลังนี้สามารถอ่านได้เป็นสองถึงห้าหรือสองถึงห้า

มีสองกรณีพิเศษซึ่งการแทนที่มีภาษาอื่นที่ใช้บ่อยที่สุด

b ^ 2 จะเรียกว่า b squared เนื่องจากพื้นที่ของสี่เหลี่ยมมีความยาวด้านข้างของ b คือ b * b หรือ b ^ 2

x ^ 3 เรียกว่า x cubed อีกครั้งเนื่องจากปริมาณของก้อนที่มีความยาวด้านข้างของ x สามารถหาได้โดยการคูณ x * x * x หรือ x ^ 3
การยกกำลังถูกใช้อย่างมากในหลายพื้นที่รวมถึงวิชาเคมีเศรษฐศาสตร์ชีววิทยาฟิสิกส์และวิทยาการคอมพิวเตอร์ มีการประยุกต์ใช้ในทางปฏิบัติที่มีความสนใจร่วมกันการเติบโตของประชากรปฏิกิริยาทางเคมีพฤติกรรมคลื่นและการเข้ารหัส

กฎการยกกำลัง
มีกฎพื้นฐานบางอย่างที่คุณต้องจำไว้เมื่อคุณกำลังติดต่อกับ exponents ตามที่ระบุไว้ก่อนถ้าฐาน (x) เป็นจำนวนจริงใด ๆ และเลขยกกำลัง (n) เป็นจำนวนเต็มบวกแล้ว x ^ n จะสอดคล้องกับการคูณซ้ำ

จากสมมติฐานเบื้องต้นนี้เราสามารถสรุปกฎการแทนค่าอื่นได้:

กฎผลิตภัณฑ์: x ^ n * x ^ m = x ^ (n + m)
กฎคูณ: x ^ (n) / x ^ (m) = x ^ (n-m)
อำนาจของกฎการใช้พลังงาน: x ^ (n ^ m) = x ^ (n * m)
กำลังของกฎ 1: x ^ 1 = x
กำลังของ 0 กฎ: x ^ 0 = 1
พลังของกฎเชิงลบ: x ^ (- n) = 1 / (x ^ n)
กฎการเอ็กซ์ปอร์ตเศษส่วน: x ^ (1/2) = √ (x)

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น