วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2559

[Test] คณิตศาสตร์ร้อยละพร้อมเฉลย

แบบฝึกหัดคณิตร้อยละ

แบบฝึกหัดคณิตร้อยละ

ถ้ายังไม่เข้าใจลองอ่าน การหาอัตราส่วนและร้อยละ

แก้ปัญหาด้วยเปอร์เซ็นต์
เพื่อแก้ปัญหาด้วยเปอร์เซ็นต์เราใช้สัดส่วนเปอร์เซ็นต์ที่แสดงใน "สัดส่วนและเปอร์เซ็นต์"

AB = x100
ab⋅b = x100⋅b
A = x100⋅b
x / 100 เรียกว่าอัตรา

A = = r⋅b⇒PercentRate⋅Base
ที่ฐานเป็นค่าเดิมและเปอร์เซ็นต์เป็นค่าใหม่

ตัวอย่าง

47% ของนักเรียนในชั้นเรียนมีนักเรียน 34 คนมีแว่นตาหรือที่ติดต่อ นักเรียนในชั้นเรียนมีแว่นตาหรือที่ติดต่อกี่คน?

A = r⋅b
47% = 0.47a
= 0.47⋅34
A = 15.98≈16
นักเรียน 16 คนสวมแว่นตาหรือที่ติดต่อ

เรามักได้รับรายงานเกี่ยวกับจำนวนสิ่งที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงเป็นเปอร์เซ็นต์ของการเปลี่ยนแปลง เปอร์เซ็นต์ของการเปลี่ยนแปลงบอกเราว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้างเมื่อเทียบกับหมายเลขเดิม มีสองวิธีที่แตกต่างกันที่เราสามารถใช้เพื่อหาเปอร์เซ็นต์ของการเปลี่ยนแปลง

ตัวอย่าง

โรงเรียน Mathplanet ได้เพิ่มนักเรียนจาก 150 คนเป็น 240 คนจากปีที่แล้ว การเพิ่มขึ้นของเปอร์เซ็นต์เป็นอย่างไร?

วิธีที่ 1

เราเริ่มต้นด้วยการลบจำนวนที่น้อยกว่า (ค่าเดิม) ออกจากจำนวนที่มากขึ้น (ค่าใหม่) เพื่อหาจำนวนการเปลี่ยนแปลง

240-150 = 90
จากนั้นเราจะทราบว่ามีการเปลี่ยนแปลงจำนวนเท่าใดเมื่อเปรียบเทียบกับจำนวนนักเรียนที่เป็นต้นฉบับ

A = r⋅b
90 = r⋅150
90150 = R
0.6 = r = 60%
วิธีที่ 2

เราเริ่มต้นด้วยการหาอัตราส่วนระหว่างค่าเดิม (ค่าเดิม) กับค่าใหม่

percentofchange = newvalueoldvalue = 240,150 = 1.6
ตามที่คุณอาจจำ 100% = 1 เนื่องจากเรามีเปอร์เซ็นต์ของการเปลี่ยนแปลงที่มากกว่า 1 เรารู้ว่าเรามีการเพิ่มขึ้น เพื่อหาวิธีการเพิ่มขึ้นของขนาดใหญ่เรามีเราลบ 1 จาก 1.6

1.6-1 = 0.6
0.6 = 60%
ที่คุณสามารถดูทั้งสองวิธีให้เราคำตอบเดียวกันซึ่งเป็นที่นักเรียนได้เพิ่มขึ้น 60%

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น