คณิตการหารากที่สอง
อ่านควบคู่กับ สรุปสูตรคณิต ม.3 จะดีมากเลย
"Squared" มักเขียนเป็น 2 อย่างนี้:
4 ยกกำลังสองเป็น 16
นี้กล่าวว่า "4 Squared เท่ากับ 16"
(ตัวเลข 2 ตัวบอกว่าตัวเลขปรากฏเป็นสองเท่าในการคูณ)
สี่เหลี่ยมจัตุรัสตั้งแต่ 02 ถึง 62
0 Squared = 02 = 0 × 0 = 0
1 Squared = 12 = 1 × 1 = 1
2 Squared = 22 = 2 × 2 = 4
3 Squared = 32 = 3 × 3 = 9
4 Squared = 42 = 4 × 4 = 16
5 Squared = 52 = 5 × 5 = 25
6 Squared = 62 = 6 × 6 = 36
ตัวเลขเชิงลบ
นอกจากนี้เรายังสามารถระบุตัวเลขเป็นลบได้อีกด้วย
ตัวอย่าง: เกิดอะไรขึ้นเมื่อเราสแควร์ (-5)?
ตอบ:
(-5) × (-5) = 25
(เนื่องจากค่าลบเป็นลบให้ค่าบวก)
รากสแควร์
รากที่สองไปทางอื่น:
รากที่สองของ 9 คือ 3
3 ยกกำลังสองเป็น 9 ดังนั้นรากที่สองของ 9 คือ 3
รากที่สองของจำนวนคือ ...
... ค่าที่สามารถคูณด้วยตัวเองเพื่อให้หมายเลขเดิม
รากที่สองของ 9 คือ ...
... 3 เพราะเมื่อ 3 คูณด้วยตัวเองเราได้ 9
มันก็เหมือนถาม:
สิ่งที่เราสามารถคูณด้วยตัวเองที่จะได้รับนี้
รากต้นไม้
เพื่อช่วยให้คุณจำความคิดของรากของต้นไม้:
"ฉันรู้ต้นไม้ แต่สิ่งที่รากทำให้มันได้หรือไม่"
ในกรณีนี้ต้นไม้คือ "9" และรากคือ "3"
นี่คือสี่เหลี่ยมเพิ่มเติมและรากที่สอง:
สัญลักษณ์รากฐานของสแควร์
นี่คือสัญลักษณ์พิเศษที่หมายถึง "รากที่สอง" (two root root)
และจริง ๆ แล้วเริ่มต้นเมื่อหลายร้อยปีก่อนเป็นจุดที่มีการเลื่อนขึ้น
เรียกว่าหัวรุนแรงและมักทำให้คณิตศาสตร์ดูมีความสำคัญ!
เราใช้มันเช่นนี้:
รากที่สองของ 9 คือ 3
และเราพูดว่า "รากที่สองของ 9 เท่ากับ 3"
ตัวอย่าง: อะไรคือ√ 25?
25 = 5 × 5 กล่าวอีกนัยหนึ่งเมื่อเราคูณด้วย 5 ตัวเอง (5 × 5) เราจะได้ 25
ดังนั้นคำตอบคือ:
√25 = 5
4 ยกกำลังสองเป็น 16
นี้กล่าวว่า "4 Squared เท่ากับ 16"
(ตัวเลข 2 ตัวบอกว่าตัวเลขปรากฏเป็นสองเท่าในการคูณ)
สี่เหลี่ยมจัตุรัสตั้งแต่ 02 ถึง 62
0 Squared = 02 = 0 × 0 = 0
1 Squared = 12 = 1 × 1 = 1
2 Squared = 22 = 2 × 2 = 4
3 Squared = 32 = 3 × 3 = 9
4 Squared = 42 = 4 × 4 = 16
5 Squared = 52 = 5 × 5 = 25
6 Squared = 62 = 6 × 6 = 36
ตัวเลขเชิงลบ
นอกจากนี้เรายังสามารถระบุตัวเลขเป็นลบได้อีกด้วย
ตัวอย่าง: เกิดอะไรขึ้นเมื่อเราสแควร์ (-5)?
ตอบ:
(-5) × (-5) = 25
(เนื่องจากค่าลบเป็นลบให้ค่าบวก)
รากสแควร์
รากที่สองไปทางอื่น:
รากที่สองของ 9 คือ 3
3 ยกกำลังสองเป็น 9 ดังนั้นรากที่สองของ 9 คือ 3
รากที่สองของจำนวนคือ ...
... ค่าที่สามารถคูณด้วยตัวเองเพื่อให้หมายเลขเดิม
รากที่สองของ 9 คือ ...
... 3 เพราะเมื่อ 3 คูณด้วยตัวเองเราได้ 9
มันก็เหมือนถาม:
สิ่งที่เราสามารถคูณด้วยตัวเองที่จะได้รับนี้
รากต้นไม้
เพื่อช่วยให้คุณจำความคิดของรากของต้นไม้:
"ฉันรู้ต้นไม้ แต่สิ่งที่รากทำให้มันได้หรือไม่"
ในกรณีนี้ต้นไม้คือ "9" และรากคือ "3"
นี่คือสี่เหลี่ยมเพิ่มเติมและรากที่สอง:
สัญลักษณ์รากฐานของสแควร์
นี่คือสัญลักษณ์พิเศษที่หมายถึง "รากที่สอง" (two root root)
และจริง ๆ แล้วเริ่มต้นเมื่อหลายร้อยปีก่อนเป็นจุดที่มีการเลื่อนขึ้น
เรียกว่าหัวรุนแรงและมักทำให้คณิตศาสตร์ดูมีความสำคัญ!
เราใช้มันเช่นนี้:
รากที่สองของ 9 คือ 3
และเราพูดว่า "รากที่สองของ 9 เท่ากับ 3"
ตัวอย่าง: อะไรคือ√ 25?
25 = 5 × 5 กล่าวอีกนัยหนึ่งเมื่อเราคูณด้วย 5 ตัวเอง (5 × 5) เราจะได้ 25
ดังนั้นคำตอบคือ:
√25 = 5
ไม่มีความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น