วันพุธที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2563

[PDF] รวมสูตรคณิต มัธยมต้น

โหลด รวมสูตรคณิตม.ต้น PDF

รวมสูตรคณิต มัธยมต้น pdf คลิก


โหลด รวมสูตรคณิตม.ต้น PDF


กันเข้ามาหลายคนรู้สึกว่าเรื่องพาราโบลาดีจะเป็นคณิตศาสตร์เพิ่มเติมใช่ไหมมอ 3 เนาะคิดว่าหลายคนน่าจะเรียกว่าติดปัญหาหลายๆอย่างเพราะว่าเรียกว่ามันต้องใช้องค์ความรู้เยอะพอสมควรในการจะทำอะไรละแยกตัวประกอบสมการกำลังสองอะไรแบบนี้ที่ต้องสมควรเนาะนี้ค่อนข้างจะว่ายังไงอ่ะหลายคนเจอปัญหาบ่อยแล้วไม่ว่าจะเป็นการแยกตัวประกอบหรือไม่ว่าการจะเป็นอะไรอ่ะการหาจุดตัดอะไรอย่างนี้เป็นต้นเพื่อที่จะมาคลินิกจะมีวิธีการทำยังไงไหมจะมีวิธีลัดอะไรไหมเพื่อที่จะช่วยให้ลูกน้องเนี่ยสามารถทำโจทย์ปัญหาได้ทำโจทย์พาราโบลาได้โอเคเสียเวลาเราลุยเลยไหมโอเคเริ่มเลยพาราโบลาในระดับมต้นแค่ 2 ตัวล่างก็คือพาราโบลาหงายกลับพาราโบลาคว่ำได้ชวนพาราโบลาตะแคงอะไรมีแน่นอนอยู่แล้วจะได้เรียนตอนมอะไรรู้ไหมเดี๋ยวต้องไปเรียนตอนม 4 เอาแล้วกันโอเคเท่านี้รูปแบบของพาราโบลาได้รูปแบบสมการพาราโบลามีด้วยกัน 2 รูปแบบโอเคไหมรูปแบบที่ 1 ก็คือสมการสมการทั่วไปสมการรูปทั่วไปสมการรูปทั่วไปของพาราโบลาเขียนยังไงโอเคมันอยู่ในรูปของ y = a ^ 2 + bx + ใคร + C โอเคไหมอันนี้คือกรรมการรูปทั่วไปของพาราโบลาจะอยู่ในรูปของ y = a x กำลัง 2 + bx + ดีส่วนสมการมาตรฐานมีแน่นอนอยู่แล้วถ้ามีสมการทั่วไปก็ต้องมีสมการอะไรมาตรฐานโอเคไหมสมการมาตรฐานอยู่ในรูปอะไรรูปของ Y = - x กำลัง 2 + ใครบวกเคโอเคไหมง่ายๆเลยวันนี้จะสอนน้อง 2 แบบก็คือสมการทั่วไปกับอะไรฮะสมการมาตรฐานแน่นอนอยู่แล้วบางคนเวลาเจอใช่ไหมมักจะบอกว่าอาจารย์ชอบบอกว่าให้เปลี่ยนสมการทั่วไปใช่ไหมให้เป็นสมการอะไรมาตรฐานแน่นอนหลายคนคงเคยเจอโจทย์ประเภทนี้ใช่ไหมเอาล่ะเดี๋ยววันนี้น้องต้องทำไปแล้วล่ะโอเคไหมตอนนี้จะเอาอะไรก่อนดีเอาเรื่องไหนก่อนดีระหว่างทั่วไปกับมาตรฐานโอเควันนี้ขอสอนสมการมาตรฐานก่อนโอเคไหมแบบร่างก่อนอาการมาตรฐานสมการมาตรฐานก่อนตัวนี้จะช่วยเราได้เยอะเลยเอาละสมการมาตรฐานของพาราโบลาจะอยู่ในรูปของ y = a * x ^ 2 + K จำแพ้เธอนิดนึงละกันโอเคไหม y = a x - S Square กำลัง 2 + ใครโอเคแต่ละตัวมีความหมายยังไงหรอลองมาดูทีละตัวกันมี 3 ตัวที่เราต้องทำความเข้าใจโอเคไหมมี 3 ตัวแปรตัวแปรแรกเลยคือตัวเองทันไหมตัวไปที่ 2 คือตัว S และตัวแปรที่ 3 คือตัวอะไรตัว K B 3 ตัว a s k OK บอกอะไรเราเอาตัวเองจะบอกเราอยู่ 2 แบบก็คืออะไรหงายหรือคว่ำโอเคไหมเอาง่ายๆเป็นห่วงเป็นบวกพาราโบลาจะทำไรพาราโบลาจะเป็นพาราโบลาหงายจะเป็นพาราโบลาหงายโอเคไหมหน้าตาเป็นยังไงให้เป็นบวกหน้าตาพาราโบลาจากไหนหัวขึ้นโอเคไหมขึ้นก็หน้าตาประมาณนี้ก็คือ


พาราโบลาไงนี่คือเป็นห่วง อั้มเป็นยังไงก็ทิ่มหัวลงแบบนี้อันนี้เรียกอะไรจากตัวเองโอเคป่ะเป็นบวกก็หายไปลบข้อความโอเคไหมมีอยู่ 2 อย่างบวกกับลบโอเคป่ะ + หงายคว่ำทันไม่ทันท่านน้าโอเคเท่านี้คะคือมันจะบอกอะไรได้อีกไหมนอกจากไหนกับอั้มบอกได้บอกได้อย่างอื่นอีกก็คือกว้างกับความแคบโอเคไหมตอนนี้จะบอกยายดีเอาล่ะที่เขาเขียนอย่างนี้สรุปรู้จักเครื่องหมายตัวนี้ไหมสรุปคือทำให้มันเป็นอะไรดูค่าบวกทำให้เป็นบวกอะไรอ่ะโอเคป่ะไม่ใช่ไหมถ้าเกิด Absolute มากถ้ามากเป็นไงฮะข้าน้อยจะเกิดอะไรขึ้นจำมีค่ามากๆพาราโบลาก็จะทำไมแขกจำไว้มากๆยิ่งแคบพาราโบลายิ่งแคบแต่น้อยแปลว่าพาราโบลายิ่งทำไมฮะโอเคไหมน่าจะมีความกว้างกับความแคบด้วยกว้างแคบดูยังไงดูสมมติอันนี้พาราโบลา H K เยอะๆนี่ดูความกว้างตัวนี้เป็นไงเป็นไงเงียบไหมแค่โอเคป่ะอันนี้คือแคบมากๆยิ่งแคบน้อยยิ่งกว่าโอเคไหมเป็นไงหรอน้อยก็จะยิ่งกว่าในน้อยก็ยิ่งกว้างแบบนี้โอ้โหป่านเอาไปเลยโอเคไหมเนี่ยความกว้างทำยังไงยิงกวางโอเคไหมแสดงว่าอันนี้เป็นไงน้อยยิ่งแคบอันนี้เองทำไมเอมากยิงกวางโอเคไหมไอ้ตัวนี้ก็จะมีทั้งกว้างและแคบมันจะบอกเรา 2 อย่างนายคว่ำกับอะไรกว้างแคบแคบว่างมาได้มันก็จะมี 2 อย่างแกบอกเราได้ 2 อย่างนายคว่ำหรืออะไรกวางโอเคจบที่ข้าเองมาดูกันตัวอย่างง่ายๆแล้วมาดูตัวอย่างง่ายๆกันที่จะให้ตัวอย่างอะไรดีให้หมดก่อนดีกว่าพูดให้หมดก่อนดีกว่าทีเดียวจะได้ไม่งงเนาะเออเดี๋ยวเรามาดูโจทย์โอเคไหมเอาล่ะตัวเองจบละตัวเองบอกถึงอะไรหมายความกว้างแคบโอเคไหมความกว้างแคบจำได้ง่ายๆมันจะทำไมอ่ะกลับกันน่ะยิ่งมากยิ่งแก่ยิ่งน้อยยิ่งกว้างโอเคป่ะยิ่งมากยิ่งแค้นยิ่งน้อยยิ่งยิ่งน้อยยิ่งกว้างส่วนงานได้ไงมันก็ดีอยู่แล้วบัวก็คือก็คืออะไรหายท้องลบทำไมความโอเคป่ะแค่นี้ก่อนจัดไปโทรศัพท์ตัวเองจบแล้วอันนี้เล่นตัวเองก่อนคือตัวอะไรตัวแปรคืออะไรตัว S บ่งบอกถึงการอะไรฮะเลื่อนบ่งบอกของการเลื่อนพาราโบลาไปซ้ายไปขวาดีมากโอเคไหมไอ้ตัว S ตัวนี้บ่งบอกถึงการเลื่อนไปเลื่อนขวาบอกถึงการเลื่อนไปทางซ้ายเลื่อนไปทางขวาเดี๋ยวให้ดูตัวอย่างเลื่อนซ้ายขวาซ้ายขวาโอเคป่ะไปซ้ายไปขวาตัวอย่างเช่นสมมุติถ้า x เป็นบวกเป็นบวกตัวอย่างง่ายๆเลยรึยังไงเอาล่ะวันนี้คือแกน x แกน Y แต่เดิมเคยอยู่ตรงนี้คะนี่คือพาราโบลาเดิมของเราถ้าเกิดเป็นบวกเลื่อนมาทางขวาเลยถ้า x เป็นบวกนี่มาทางขวาสุดนี่ตรงนี้อยู่ที่ศูนย์เลี้ยงมาทางขวา 3 หน่วยอย่างนี้เป็นต้นอย่างนี้คืออะไรรู้ไหมอย่างนี้คือเป็น 3 เข้าใจป่ะนี่ไงตอนแรกอยู่ที่ศูนย์ใช่ไหมพอเราได้ค่า x เป็น 3 แล้วก็เลื่อนไปทางขวา 3 หน่วยแค่นั้นเองตอบมาเอาล่ะถ้าเกิดขึ้นอาจติดลบเป็นไงไม่ให้ติดลบอยู่อย่างนี้สมมุติไอ้ตัวนี้เป็น


ตรงนี้อยู่ที่ศูนย์ตอนนี้จะเกิดแก๊สติดลบมันก็จะไปทางไหนรู้ไหมไปทางซ้ายไปทางซ้ายอย่างเงี้ยมันก็จะเป็น -3 ประมาณนี้อันนี้คือ -3000 ไหมหลายคนบอกเวลาหาค่า SD หายังไงหรอโอเคเดี๋ยวสอนหาค่า S ด้วยนี่ไงสมมุติตัวอย่าง example ง่ายๆดูก่อน example การหาค่า S นิดนึงอาจจะลำบากสมมติบอกว่าถ้า Y = 4 x - 2 ^ 2 + 5 ไหมถามเองเท่าไหร่หลายคนสอบได้เลย A4 ถูกต้องแสดงว่าเอเป็นบวกหรือลบไม่มีเครื่องหมายคือบวกนี่คือพาราโบลาหงายละโอเคไหมควายนี่แหละหลายคนเพราะเวลาถามว่า S คือเท่าไหร่หลายคนจะตอบนี่เวลาดูเฟซดูต้องกลับเครื่องหมาย 5s มันเป็น 2 ถูกไหมเวลาหา f เวลาถามให้ตอบเครื่องหมายตรงกันข้ามกับข้างในวงเล็บถ้าตัวนี้ -2 แสดงว่า S ก็คือบวกอะไรบวก 2 โอเคป่ะเวลาตอบ 5S ให้กลับเครื่องหมายจำไว้ทันไม่ทันเวลาตอบแชทให้กลับเครื่องหมายแสดงว่าน้องเห็น x - 2 S จริงๆคืออะไรถ้าเป็น x - 2 HD จริงคือบวกไข่ + 2 คันไม่ทานตามที่คณะน้องจริงๆเป็นบวก 2 น้องคิดเลื่อนขวาหรือเลื่อนซ้ายเลื่อนเลื่อนขวาดีมากหรือขวากี่ช่อง 2 ช่องโอเคแม่ก็จะเลื่อนมาอยู่ที่เลข 2 คันไม่ทานน้ำท่านทุกคนโอเคอยู่ลองเอามาดูตัวอย่างนี้เดี๋ยวให้ดูตัวอย่างตัวอย่างนึง Y = 3x + 5 ^ 2 + 4 ล้อถามนิดนึงค่ะตัวนี้เป็นยังไงตัวนี้เป็นห่วงดีมากเป็นบวก 3 แสดงว่าอะไรแปลว่าพาราโบลาตัวนี้ต้องเป็นพาราโบลาอะไรแน่นอนหงายแน่นอนเพราะว่าเป็นอะไรเป็นบวกกันไหมเป็นบวกไหนแน่นอนโอเคมาแล้วนี่ S ของเราของเราน้องเห็น +5 ที่บอกแล้วการหาค่า f ต้องกลับเรื่องอะไรกลับเครื่องหมายจาก + 5 กลับเป็นรถใคร - 5000 ไหมแสดงว่าข้อนี้เลื่อนไปทางซ้ายอีกหน่วยเลื่อนไปถอยหลังฮะไปทางซ้ายไปทางโน้น 5 หน่วยมันไม่ทำตามทันเพราะฉะนั้นเวลาดูค่า S ให้กับเครื่องหมายด้วยโอเคป่าวโอเคระวังต่อปิดการขายตรงนี้ระวังด้วยโอเคเรียบร้อยตรงนี้เราได้ไป 2 ตัวแล้วกลับอะไรฮะ AIS ทันไหม A คือบอกว่าหงายคว่ำกว้างแคบเดี๋ยวนิดนึงบังเอิญว่าในไหนก็ยกมา 2 ตัวอย่างนี้แล้วน้องตัวนี้เป็นตัวนี้เป็น 3 ถามเล่นๆถามน้องเล่นๆน้องแอปสลูด 4 ตัวนี้ได้เท่าไหร่ Absolute ตัวนี้ก็คือ 4 ถูกต้องสรุปตัวนี้คือเท่าไหร่สั่งนี้คือ 3 น้องถามน้องนิดนึงอันไหนกว้างอันไหนแคบดูมากๆยิ่งแคบๆน้อยๆยิงกวางแสดงว่าถ้าเทียบกัน 2 พาราโบลานี้ถ้าเทียบกัน 2 อันนี้อันไหนกว้างกว่ากันตอบอันขวาก็คือตัวนี้กว้างกว่าคันไหมตัวนี้จะกว้างกว่าตัวนี้แสดงว่าตอนนี้ก็ทำอะไรตัวนี้ก็แคบโอเคป่ะไปอาจารย์มีพาราโบลามาหาถามว่าตัวนี้เป็นพาราโบลาอันไหนเข้าใจป่ะโอเคต่อเลยไปแล้ว vs แล้วก็ขาดไปบัตร K A S K สำคัญอยู่แค่ 3 ตัวมีแค่ 3 ตัวนี้ที่สำคัญ AIS Play เอาล่ะตอบมาตอบมาตัว k ตัวเครมบ่งบอกอะไรตัว k บ่งบอกถึงการเลื่อนขึ้นเลื่อนลงโอเคไหมตัว k บ่งบอกถึงการเลื่อนขึ้นเลื่อนลงเลื่อนขึ้นเลื่อนลงพาราโบลาสมมติเอาตัวอย่างสมมุติว่านี่คือพาราโบลา Original ของเดิมเลยของเดิมคุณพาราโบลาตัวนี้ทันไหมถ้าเกิดว่าเลื่อนพาราโบลาขึ้นไปข้างบนน้องนึกภาพน้องธันย์พาราโบลาขึ้นไปข้างบนจากตำแหน่งศูนย์เลื่อนขึ้นมาอยู่ สมมติเหมือนเดิมเหมือนเดิมได้เลยแต่เลื่อนมาอยู่ตำแหน่งเล็ก 3 อันนี้แปลว่าเรื่องอะไร


อันนี้แปลว่ามุกขึ้นนี่ไงเลื่อนขึ้นเห็นไหมเลื่อนขึ้นไป 3 หน่วยแบบนี้แต่ว่าเคเป็นเท่าไหร่รู้ไหมแปลว่าเคเป็น 3 เพราะคุณเลื่อนขึ้น 3 หน่วยมันไม่ทันทีและเล่นลงหน้าตายังไงนี่เล่นลงหน้าตาแบบนี้สมมุติว่านี่คือพาราโบลา Original Original ของเราก็คืออยู่ที่ศูนย์อะไร 00 เลื่อนลงไม่ได้แปลว่ากลับหัวเลื่อนลงก็คือหน้าตาเหมือนเดิมแต่เลื่อนลงมาอยู่ข้างล่างนี่ไงเลื่อนลงมาข้างล่างแบบนี้โอเคไหมท่านลงแบบนี้ก็คือ - อะไร -3 แสดงว่าตัวนี้เครดิต - ขายติดลบ 3 มันไม่ทานมันด้วยโอเคคราวนี้มาดูวิธีการหาค่า k กันหน่อยยังไงเหรอ OK รูปอย่างง่ายๆตัวอย่างง่ายๆกับลบหน้ากำลัง 2 - 4 เอาล่ะชัดอยู่แล้วดูตัวนี้เท่าไหร่ตอนนี้เราต้องตอบได้เท่าไหร่ตอบคือแปลว่าพาราโบลาตัวนี้หลังที่ถามก่อนว่าต้องเป็นพาราโบลาอะไรพาราโบลาคว่ำแน่ไม่ใช่ของจริงใช่ไหมติดลบ 5 แต่ว่าพาราโบลาต้องคว่ำตัวโอเคป่ะตอนนี้ยังไงหรอตรงนี้ x + 2 แสดงว่าค่า f a s s กลับหรือไม่กลับขายตัวนี้กลับดีมากกลับจากบวกเป็นลบไข -2 แต่ว่าพาราโบลาต้องเลื่อนไปทางไหนก่อนเลื่อนไปอีกหลาย 2 ช่องโอเคไหมเลื่อนซ้าย 2 ช่องโอเคก็มานี่คือครั้งสุดท้ายคือค่า k ได้เคแล้วเห็นอะไรเอามาเลยไม่ต้องกลับเครื่องหมายค่า k คือ - อะไร - 4 แปลว่าพาราโบลาอันนี้ต้องดันอะไรฮะดันลงโอเคป่ะดันลงเท่าไหร่


[PDF] รวมสูตรคณิต มัธยมต้น

 

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น