วันพฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2559

[เนื้อหาคณิต] เวกเตอร์ Vectors

เนื้อหาคณิตศาสตร์ เวกเตอร์ PDF

เนื้อหาคณิตศาสตร์ เวกเตอร์ PDF


เวกเตอร์เป็นวัตถุที่มีทั้งขนาดและทิศทาง ในทางเรขาคณิตเราสามารถวาดภาพเวกเตอร์เป็นส่วนของเส้นตรงซึ่งความยาวคือขนาดของเวกเตอร์และมีลูกศรชี้ทิศทาง ทิศทางของเวกเตอร์คือจากหางของมันไปยังหัวของมัน
สองเวกเตอร์จะเหมือนกันถ้ามีขนาดและทิศทางเดียวกัน ซึ่งหมายความว่าถ้าเราใช้เวกเตอร์และแปลให้เป็นตำแหน่งใหม่ (โดยไม่หมุน) เวกเตอร์ที่เราได้รับเมื่อสิ้นสุดกระบวนการนี้เป็นเวกเตอร์เดียวกันกับที่เราเคยมีในตอนต้น

ตัวอย่างของพาหะคือตัวอย่างที่แสดงถึงแรงและความเร็ว แรงและความเร็วทั้งสองอยู่ในทิศทางที่เฉพาะเจาะจง ขนาดของเวกเตอร์จะแสดงถึงความแรงของแรงหรือความเร็วที่เกี่ยวข้องกับความเร็ว

เราแสดงถึงเวกเตอร์ที่ใช้เป็นตัวหนาใน a หรือ b โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเขียนด้วยมือที่ไม่สามารถเขียนด้วยตัวหนาคนบางครั้งอาจหมายถึงเวกเตอร์ที่ใช้ลูกศรเช่นเดียวกับในa⃗หรือb⃗หรือใช้เครื่องหมายอื่น ๆ เราไม่จำเป็นต้องใช้ลูกศรที่นี่ เราแสดงถึงความสำคัญของเวกเตอร์โดย∥a∥ เมื่อเราต้องการอ้างถึงจำนวนและความเครียดที่ไม่ใช่เวกเตอร์เราสามารถเรียกเลขที่เป็นสเกลาร เราจะแสดงสเกลาร์ด้วยตัวเอียงเช่นใน a หรือ b

คุณสามารถสำรวจแนวคิดเรื่องขนาดและทิศทางของเวกเตอร์โดยใช้แอปเพล็ตด้านล่าง โปรดทราบว่าการเคลื่อนที่เวกเตอร์รอบ ๆ จะไม่เปลี่ยนเวกเตอร์เนื่องจากตำแหน่งของเวกเตอร์จะไม่ส่งผลกระทบต่อขนาดหรือทิศทาง แต่ถ้าคุณยืดหรือหมุนเวกเตอร์โดยการเลื่อนเพียงแค่ศีรษะหรือหางของมันความรุนแรงหรือทิศทางจะเปลี่ยนไป
ถ้ายังจำสูตรไม่ได้ไปอ่านมา สรุปสูตรคณิตชั้นมัธยม 5

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น