วันเสาร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2564

[PDF] แผนภาพการกระจาย

โหลดแผนภาพการกระจาย PDF

 แผนภาพการกระจาย pdf คลิก


โหลดแผนภาพการกระจาย PDF

จะเป็นสิ่งที่ทำให้เรารู้เขาว่าข้อมูลที่เรารู้มาเนี่ยมันมีความสัมพันธ์กันแบบไหนทำให้เราเลือกใช้ถูกว่าข้อมูลอันนี้เราจะเลือกใช้ฟังก์ชั่นอันไหนดีจะใช้เส้นตรงใช้พาราโบลาหรือว่าใช้โซเชียลนางเอกแผนภาพการกระจายเคยว่ากันมาแล้วรอบนึงจำได้ไหมตอนที่พี่ให้เราช่วยกันว่าอันนี้ความสำคัญของแนนวิชาคณิตศาสตร์และก็แนนวิชาฟิสิกส์อันนี้เรียกว่าแผนภาพการกระจายแต่ว่าสำหรับบทนี้เวลาทำแบบฝึกหัดเนี่ยก่อนอื่นเลยทุกครั้งเราก็ต้องช่วยกันวางแผนภาพการกระจายออกมาก่อนเพราะว่าแผนภาพการกระจายเสร็จแล้วเนี่ยเราค่อยไปพิจารณาฟังก์ชันต่อว่า ตัวไหนวิธีการพิจารณาว่าจะใช้ฟังก์ชั่นตัวไหนก็มีวิธีการตามนี้เลยก็คือให้เราดูแนวโน้มเป็นหลักก่อนให้เราดูว่ามันเป็นเส้นตรงหรือว่าไม่เป็นเส้นตรงดูว่าเป็นเส้นตรงหรือเปล่าหรือว่ามันไม่เป็นเส้นตรงกลางๆดูแล้วก็พิจารณาได้แล้วว่ามันเป็นเส้นตรงหรือว่าไม่เป็นเส้นตรงผ่านมาก็ให้ดูแนวโน้มว่ามันเป็นแนวโน้มทางบวกว่าเป็นอารมณ์ทางลบทางบวกและทางลบคืออะไรทางบวกหมายถึงว่าถ้าเอ็งเพิ่มค่าไวจะเพิ่มแล้วก็ถ้า x รถไว้ก็จะลดหรือก็คือมันเป็นไปในแนวทางเดียวกันนั้นเองแต่ถ้าสมมุติว่าเป็นแนวโน้มทางลบ สลับกันถ้า x เพิ่มหมายแต่รถเล็กรถไว้จะเพิ่มขึ้นมันสลับกันเองเนาะเราก็เพื่อให้น้องๆแยกเป็นหนี้พี่ก็เลยมีแผนภาพการกระจายมาให้น้องทั้งหมด 8 อันมาให้ช่วยกันพิจารณาแล้วเขาว่ามันเป็นเส้นตรงไม่เป็นเส้นตรงแนวโน้มทางบวกหรือว่าทั้งตัวมาดูกันเลยเริ่มจากข้อ a ก่อนอันนี้เราลองคิดว่ามันเป็นเส้นตรงไหนเอ่ย เป็นเส้นตรงไหนก็ต้องบอกว่ามันเป็นเส้นตรงเนี่ยก็ดูเป็นเส้นตรงเวลาดูเมื่อคืนให้ดูภาพคร่าวๆของมันได้เลยเนาะก็เลยเขียนไปว่าอันนี้มันเป็นเส้นตรงต่างๆพิจารณาว่าเป็นเส้นตรง


หรือไม่เป็นเส้นตรงแล้วถ้าไปต้องไปดูอะไรต้องไปดูว่ามันเป็นแนวโน้มทางบวกและทางลบใช่ป่ะข้อใดเป็นแนวโน้มทางบวกหรือว่าแนวโน้มทางลงเอย วิธีการดูตรงๆเลยก็เคยให้เราดูว่าถ้าเก็บเพิ่มไหวเพิ่มหรือเปล่าตัวอย่างเช่นอันนี้สมมุติว่าพี่ดูนี่เป็น 16/20 16 มา 20 เนี่ยมันเพิ่มขึ้นถูกป่ะที่เราก็ไปดูว่าถ้าเป็น 16 มันจะประมาณเท่าไหร่แล้วก็พบว่าเข้าไปมันก็อยู่ประมาณนี้แล้วถ้าสมมุติว่าข้าเอ็งเป็น 20 ค่าวายมันจะอยู่ประมาณนี้ มันเพิ่มขึ้นป่ะมันก็เพิ่มขึ้นอีกไหมค่าไวก็เพิ่มขึ้นเพิ่มไวเพิ่มแต่ว่าเป็นทางบวกก็เลยได้เอามาว่าเป็นเส้นตรงทางบวกกันเองนอกจากนี้ถ้าสมมุติว่าน้องจะไม่ดูวิธีมีมีอีกวิธีนึงที่ทำได้คือให้น้องลองจินตนาการว่าลงกำลังยืนอยู่ฝั่งนี้อยู่ทางฝั่งซ้ายของข้อมูลแล้วลองดูว่ามันต้องเดินขึ้นเดินลงท่าลงเดินขึ้นให้ต่อเป็นทางบวกแต่ถ้าเดินลงมาเป็นทางลบตัวอย่างเช่นอันนี้สมมุติว่าน้องยืนอยู่ตรงนี้อยู่ตรงฝั่งซ้าย เสร็จแล้วก็มาดูข้อดีต่อไปนี้เป็นเส้นตรงหรือไม่เป็นเส้นตรงก็คือเป็นเส้นตรงข้อมูลส่วนใหญ่มันจะเรียงตัวกันแบบนี้ก็เลยต้องตอบว่าเป็นเส้นตรงเสร็จแล้วทักมาก็ดูใช่ไหมว่าเป็นแนวโน้มทางบวกหรือว่าทางลบซึ่งข้อนี้ถ้าสมมติว่าน้องกำลังยืนอยู่ทางฝั่งซ้ายต้องเดินขึ้นเดินลงเขาบอกว่าคือเดินลงเพราะฉะนั้นข้อนี้ต้องตอบว่าเป็นทางบวกและทางลบทางง่ายจะตาย ผ่านมาแค่นี้ล่ะเป็นเส้นตรงหรือเปล่าคำตอบก็คือไม่เป็นมันไม่เป็นเส้นตรงแล้วเป็นทางบวกและทางลบคำตอบก็คือมีเดินขึ้นเดินลงเดินขึ้นบันไดก็เป็นถัง + ข้อนี้ล่ะเป็นเส้นตรงหรือไม่เป็นเส้นตรงก็ไม่เป็นมันดูแบบกระจายกระจายดูจะไม่เป็นเส้นตรงเท่าไหร่ก็บอกไปว่าไม่เป็นเส้นตรง แล้วทางบวกและทางลบเอ้ยอันนี้เขาเดินลงก็ต้องเป็นทางหนูข้อนี้เป็นเส้นตรงหรือไม่เป็นเส้นตรง คำตอบก็คือเป็นเส้นตรง มันเกินขึ้นถูกไหมมันก็เป็นทางบวกข้อนี้ใช่ไหมเอ่ยไม่ใช่น้องโค้งชัดเจนเลยบอกว่าไม่เป็นเส้นตรง ทางบวกหรือว่าทางลงเอยทางเขาเดินลงแล้วอันนี้ล่ะ ก็เป็นไม่เป็นเส้นตรง มันเป็นทางบวกหรือว่าทางลงเอยก็ทางลงเพราะว่าเขาเดินลงข้อสุดท้ายข้อนี้ใช้เส้นตรงไหมก็ไม่ใช่เนาะ แนวโน้มเป็นทางบวกและทางลบเลยเป็นทั้งหัวและเขาเดินขึ้น ก็ประมาณนี้สำหรับตัวอย่างการพิจารณาว่าเป็นเส้นตรงไม่เป็นเส้นตรงแล้วก็เป็นทางบวกหรือว่าทางลงเขาก็บอกว่าถ้าสมมุติว่าเขาว่าสร้างความสัมพันธ์มีความรู้ความชำนาญเกี่ยวกับข้อมูลเนี่ยก็จะบอกได้ว่าควรจะสร้างความสัมพันธ์เชิงฟังก์ชันใด


ได้ดีก็คือถ้าสมมุติว่าเมื่อเทียบกันแล้วเนี่ยคนมีความชำนาญกับคนที่ไม่มีความชำนาญเกี่ยวกับข้อมูลนานๆน่ะสมมุติว่าคนคนนึงเขาเป็นแบบผู้ทำวิจัยเกี่ยวกับเรื่องนี้เลยเนี่ยก็คือเขาจะเป็นผู้ที่มีความชำนาญเกี่ยวกับข้อมูลอันนี้ใช่ไหมเมื่อเทียบกับคนนอกที่ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องเท่าไหร่ก็ให้เขาเก่งคณิตศาสตร์มากแต่ถ้าสมมุติว่าเขาไม่ได้มีความรู้ความชำนาญเกี่ยวกับข้อมูลอันนี้เนี่ยก็อาจจะแบบบอกได้ไม่ดีเท่ากับคนที่มีความชำนาญว่าข้อมูลอันนี้ ความสัมพันธ์ในรูปแบบไหนก็คือเขาบอกว่าถ้าสมมุติว่าผู้สร้างความสัมพันธ์น่ะเขาไม่ได้ต้องการความละเอียดถูกต้องจากการพยากรณ์ตัวแปรตามมากบางทีเขาอาจจะเลิกใช้รูปแบบของความสัมพันธ์ที่แค่คำนวณง่ายก็พอไม่ต้องขอแค่คำนวณง่ายก็พอแล้วอะไรนี้ราคาก็คือบางทีเราเนี่ยรูปแบบของความสัมพันธ์อาจจะขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ของผู้สร้างความสัมพันธ์ก็ได้ถ้าสมมุติว่าเขาต้องการความถูกต้องมากอย่างนี้กับคนที่ไม่ต้องการความถูกต้องมากกว่าอยากได้ความรวดเร็วอะก็แบบ 2 คนนี้อาจจะเลือกใช้คนละรูปแบบกันก็แล้วแต่ว่าจุดประสงค์ที่เขาจะเอาข้อมูลเหล่านี้ไปทำอะไรต่อก็มีผลต่อการเลือกใช้ฟังก์ชันในแล้วก็ แบบนี้ก็คือความสัมพันธ์ลักษณะความสัมพันธ์กันอย่างไรแล้วเนี่ยยังสามารถดูได้ว่าจุดต่างๆสัมพันธ์กันมากหรือน้อยโดยถ้าสมมุติว่าจุดต่างๆอยู่ใกล้กับเส้นที่คาดไว้อ่ะก็แสดงว่ามีความสำคัญมากแต่ถ้าสมมุติว่าจุดกระจายห่ามแปลว่ามีความสำคัญน้อยตัวอย่างเช่นกับรูปสีฟ้าก็รูปตีนทั้งคู่พี่เชื่อว่าน้องก็น่าจะเห็นเส้นนี้เหมือนพี่ถูกป่ะเนี่ยต่างก็เป็นไม่เป็นเส้นตรงแล้วก็เป็นเส้นตรงทางลบแล้วก็เส้นที่เราคิดเอาไว้ไหนก็เป็นเส้นนี้ด้วยกันทั้งคู่แต่ว่าความต่างก็คือสำหรับข้อมูลแบบอยู่เกาะๆเช่นตัวเนี้ยเยอะมากแบบนี้ ติดมากน่าจะเป็นเส้นนี้เลยแต่ว่าสำหรับตัวนี้เนี่ยคือมันมีแนวโน้มแบบนี้ก็จริงแต่ว่ามันมีการกระจายออกจากเส้นเนี้ยมันเยอะกว่าเพราะฉะนั้นถ้าให้เปรียบเทียบเนี่ยก็เลยต้องบอกว่าตัวนี้เนี่ยมันมีความสัมพันธ์กันน้อยกว่าตัวนี้


[PDF] แผนภาพการกระจาย

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น