วันเสาร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2559

[สรุปสูตรคณิต] สรุปสูตรตรีโกณมิติ (Trigonometry) [ม.ปลาย]

สรุปสูตรคณิต ตรีโกณมิติ


สูตรแรก
หลักการตอนมุมเป็นลบ
เปลี่ยน sin เป็น cos เปลี่ยน cos เป็น sin

 ทบทวนพื้นฐานให้หน่อย


 สูตรชุดต่อไป
อันนี้ใช้บ่อยครับพี่น้อง


 สูตรมุมเป็นสองเท่า



สูตรมุมครึ่งหนึ่ง
สูตรบวกลบตรีโกณ
อันนี้ไม่ค่อยเจอ แต่ก็มีออกข้อสอบบ้าง

สูตรแถมให้














เอาละครับนี้ก็สูตรพื้นฐานที่รวบรวมมาให้ ต่อไปเราก็จะมาแสดงกันว่าพวกมันมากันได้อย่างไงกันบ้าง
เอาเป็นว่ารู้กันแบบคร่าวๆนะครับ





ถ้าให้ ฉาก = 1 เราจะได้ sin = ข้าม cos = ชิด
และใช้ทฤษฏีของพิทากอรัส จะได้ว่า


ทำในลักษณะเดียวกันแต่ลองให้ด้านอื่นเป็น 1 เราก็จะได้อันที่เหลือ

ต่อไปอย่างฉับไว
แล้วก็นึกถึงหลักการจากสูตรแรกสุดที่ว่า
ต่อไปมาดูกันที่ tan

จากสูตรข้างบนเราแทน B:=A เราก็จะได้

จากสูตรข้างต้นที่ว่า

ทำในลักษณะเดียวกันแต่เป็น cos เราจะได้สูตร
เอาสมการที่ได้มาหารกัน
และสูตรต่อไปจาก
และเราก็จะได้สูตรเป็น


1 ความคิดเห็น