วันพุธที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2559

[Math] ความน่าจะเป็นพื้นฐาน

คณิตศาสตร์ ความน่าจะเป็นเบื้องต้น

คณิตศาสตร์ ความน่าจะเป็นเบื้องต้น

อยากอ่านเนื้อหาบทอื่น เนื้อหาคณิตศาสตร์ ม.4-6
ทฤษฎีความน่าจะเป็นสาขาวิชาคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์ปรากฏการณ์แบบสุ่ม ผลของเหตุการณ์สุ่มไม่สามารถระบุได้ก่อนที่จะเกิดขึ้น แต่อาจเป็นผลที่เป็นไปได้หลายอย่าง ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริงจะพิจารณาโดยบังเอิญ

ความน่าจะเป็นคำมีความหมายหลายอย่างในการสนทนาปกติ สองอย่างนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการพัฒนาและการประยุกต์ทฤษฎีทางคณิตศาสตร์ของความน่าจะเป็น หนึ่งคือการตีความความน่าจะเป็นความถี่สัมพัทธ์ซึ่งเกมง่ายๆที่เกี่ยวข้องกับเหรียญบัตรลูกเต๋าและล้อรูเล็ตเป็นตัวอย่าง คุณลักษณะเฉพาะของเกมแห่งโอกาสคือผลลัพธ์ของการทดลองที่กำหนดไว้ไม่สามารถคาดการณ์ได้อย่างแน่นอนแม้ว่าผลลัพธ์ที่รวมของการทดลองจำนวนมากจะแสดงถึงความสม่ำเสมอบางอย่าง ตัวอย่างเช่นคำแถลงว่าความน่าจะเป็นของ "หัว" ในการโยนเหรียญเท่ากับครึ่งหนึ่งตามการตีความความถี่สัมพัทธ์หมายความว่าในจำนวนมากโยนความถี่ญาติที่ "หัว" เกิดขึ้นจริงจะเป็นประมาณหนึ่ง - แม้ว่าแม้ว่าจะไม่มีนัยเกี่ยวกับผลของการโยนใดก็ตาม มีตัวอย่างมากมายที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มคนโมเลกุลของก๊าซยีนและอื่น ๆ งบ Actuarial เกี่ยวกับอายุขัยสำหรับคนในวัยที่กำหนดอธิบายประสบการณ์โดยรวมของบุคคลจำนวนมาก แต่ไม่ได้ตั้งใจที่จะพูดสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ในทำนองเดียวกันการคาดการณ์เกี่ยวกับโอกาสของโรคทางพันธุกรรมที่เกิดขึ้นในเด็กของพ่อแม่ที่มีการแต่งพันธุกรรมที่รู้จักกันเป็นงบเกี่ยวกับความถี่สัมพัทธ์ของการเกิดขึ้นในจำนวนมากกรณี แต่ไม่ได้คาดการณ์เกี่ยวกับบุคคลที่กำหนด

บทความนี้มีคำอธิบายของแนวคิดทางคณิตศาสตร์ที่สำคัญของทฤษฎีความน่าจะเป็นภาพประกอบโดยบางส่วนของโปรแกรมประยุกต์ที่มีการกระตุ้นการพัฒนาของพวกเขา สำหรับการรักษาทางประวัติศาสตร์แบบเต็มรูปแบบให้ดูที่ความน่าจะเป็นและสถิติ เนื่องจากการประยุกต์ใช้งานย่อมเกี่ยวข้องกับสมมติฐานที่ง่ายขึ้นซึ่งมุ่งเน้นไปที่คุณลักษณะบางอย่างของปัญหาที่ผู้อื่นต้องเสียค่าใช้จ่ายของผู้อื่นจะเป็นประโยชน์ในการเริ่มต้นด้วยการคิดเกี่ยวกับการทดลองแบบง่ายๆเช่นการโยนเหรียญหรือลูกเต๋าและต่อมาเพื่อดูว่าการสืบสวนที่ไม่เหมาะสมเหล่านี้มีความสัมพันธ์กันอย่างไร คำถามทางวิทยาศาสตร์ที่สำคัญ

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น